PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ TRƯỜNG MN ĐỒNG VƯƠNG Số: 135/QĐ - MN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Đồng Vương, ngày 03 tháng 9 năm 2019 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG VƯƠNG
Căn cứ văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Mầm non;
Căn cứ Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT về ban hành Thông tư quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục Mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 441/PGD&ĐT- THCS ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Phòng GD&ĐT Yên Thế về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT;
Căn cứ vào tình hình thực tế và nhiệm vụ giáo dục của nhà trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hoá của Cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Đồng Vương.
Điều 2. Các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể Cán bộ, giáo viên, nhân viên, Mầm Non Đồng Vương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
- định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: - Như Điều 2; - Lưu: VT. | HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thuỷ |
QUY TẮC
Ứng xử văn hóa trong trường học
(Ban hành kèm theo Quyết định số 135/QĐ-MN, ngày 03 tháng 9 năm 2019
của Hiệu trưởng trường Mầm non Đồng Vương)
I. QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng và phạm vi áp dụng
1. Đối tượng áp dụng: CB, GV, nhân viên.
2. Phạm vi áp dụng: Trường Mầm non Đồng Vương.
Điều 2. Mục đích xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong nhà trường
1. Điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong nhà trường theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong nhà trường;
2. Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 3. Nguyên tắc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử
1. Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.
2. Thể hiện được các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình.
3. Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh ; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm người đứng đầu nhà trường.
4. Dễ hiểu, dễ thực hiện; phù hợp với lứa tuổi và đặc trưng văn hóa địa phương.
5. Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội dung Bộ Quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân chủ, khách quan, công khai và được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong nhà trường.
II. NỘI DUNG QUY TẮC ỨNG XỬ
1- Quan hệ ứng xử của nhà giáo, CBQL, GV, NV
Điều 4. Ứng xử với bản thân
Nắm vững pháp luật, thông thạo nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, động cơ trong sáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, kỷ luật, kỷ cương của Ngành. Không đi muộn, về sớm. Không làm việc riêng, không tự ý bỏ vị trí công tác trong giờ làm việc.
Sắp xếp, bài trí bàn, phòng làm việc một cách khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
Tác phong, trang phục: Trang phục gọn gàng, chỉnh tề phù hợp với môi trường sư phạm.
Đối với nam:
Không để râu (ria), tóc dài, nhuộm tóc mầu loè loẹt, không đeo khuyên tai, không cạo trọc đầu.
Mặc áo sơmi trắng, thắt cavat vào các ngày Lễ khai giảng, Hội nghị CB, CC, VC, Đại hội Công đoàn, tổng kết và các ngày Lễ khác theo quy định.
Đối với nữ:
Nữ không trang điểm loè loẹt, không nhuộm tóc sặc sỡ.
Không mặc áo mỏng, áo cổ hở nhiều, tay quá ngắn. ( Không được mặc áo phông không có cổ, áo sát nách).
Không mặc váy quá ngắn, váy sát nách khi lên lớp hoặc các ngày lễ hội của trường( chân váy cách đầu gối 5cm, váy xòe dưới đầu gối, không mặc quần ngố).
Mặc áo dài vào các ngày Lễ khai giảng, Hội nghị CBVC, Đại hội Công đoàn, ngày 20/11, tổng kết năm học (trừ trường hợp mang thai sản).
Khi ngồi làm việc, hội họp, hội nghị luôn giữ mình ở tư thế ngay ngắn, không ngồi nghiêng ngửa, dạng chân, vắt chân, rung đùi, không nói chuyện riêng.
Đi, đứng với tư thế chững chạc, không khệnh khạng, gây tiếng động lớn; Giáo viên khi trống tiết cần làm việc tại phòng hội đồng, không đi lại tùy tiện (trừ trường hợp cần giao dịch).
Nói năng khiêm nhường, từ tốn, không nói to, gây ồn ào, gây mất đoàn kết nội bộ.
Điều 5. Với trẻ em, học sinh
Với trẻ em:
Thương yêu, dịu dàng nghiêm khắc với trẻ em; sẵn sàng bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng cho trẻ em.
Với học sinh:
Trong mọi tình huống, mỗi cán bộ giáo viên luôn đặt tình thương và trách nhiệm đối với học sinh lên hàng đầu.
Tôn trọng ý kiến của từng cá nhân học sinh; luôn lắng nghe và cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của học sinh. Ứng xử thân thiện, gần gũi, không xúc phạm danh dự, thân thể, không phân biệt đối xử đối với học sinh.
Thấu hiểu hoàn cảnh riêng của mỗi học sinh; quan tâm, giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt; học sinh chậm tiến bộ; luôn tạo cơ hội cho học sinh sửa chữa lỗi lầm, tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu vươn lên. Tôn trọng nhân cách của học sinh, mềm mỏng nhưng kiên quyết, nghiêm khắc khi xử lý vi phạm của học sinh; Không có thái độ trù dập học sinh.
Luôn là tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, tác phong cho học sinh noi theo.
Điều 6. Với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp
Với cấp trên:
Các chỉ đạo, mệnh lệnh, hướng dẫn, nhiệm vụ được phân công phải được chấp hành nghiêm túc, đúng thời gian. Thường xuyên báo cáo, phản ánh tình hình thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định;
Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên, bảo vệ uy tín, danh dự cho cấp trên. Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình hoặc đơn thư nặc danh, mạo danh làm tổn hại uy tín của cấp trên;
Khi gặp cấp trên phải chào hỏi nghiêm túc, lịch sự.
Với cấp dưới:
Hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn;
Gương mẫu cho cấp dưới học tập, noi theo về mọi mặt. Nắm vững tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của cấp dưới; chân thành động viên, thông cảm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong công việc và cuộc sống của cấp dưới;
Không cửa quyền, hách dịch, quan liêu, trù dập, xa rời cấp dưới.
Với đồng nghiệp:
Coi đồng nghiệp như người thân trong gia đình mình. Thấu hiểu chia sẻ khó khăn trong công tác và cuộc sống.
Khiêm tốn, tôn trọng, chân thành, bảo vệ uy tín, danh dự của đồng nghiệp. Không ghen ghét, đố kỵ, lôi kéo bè cánh, phe nhóm gây mất đoàn kết nội bộ.
Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành tham gia góp ý trong công việc, cuộc sống; Không suồng sã, nói tục trong sinh hoạt, giao tiếp.
Hợp tác, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Điều 7. Với các cơ quan, trường học
Văn minh, lịch sự khi giao tiếp. Luôn thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói khiêm tốn, vui vẻ, bình tĩnh trong mọi tình huống. Không to tiếng, hách dịch không nói tục hoặc có thái độ cục cằn… gây căng thẳng, bức xúc cho người đến giao dịch. Không tùy tiện cung cấp các thông tin của nhà trường, của viên chức thuộc trường cho người khác biết (trừ trường hợp do Hiệu trưởng chỉ thị).
Công tâm, tận tụy khi thi hành công vụ. Không móc ngoặc, thông đồng, tiếp tay làm trái các quy định để vụ lợi.
Phải nhanh chóng, chính xác khi giải quyết công việc.
Điều 8. Với người thân trong gia đình
Có trách nhiệm giáo dục, thuyết phục, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không vi phạm Pháp luật;
Thực hiện tốt đời sống văn hoá mới nơi cư trú. Xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc, hoà thuận;
Không để người thân trong gia đình lợi dụng vị trí công tác của mình để làm trái quy định. Không được tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi;
Sống có trách nhiệm với gia đình.
Điều 9. Với cha mẹ học sinh
Chào hỏi niềm nở, chỉ dẫn, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cha, mẹ học sinh, giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo… Xác lập mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường và gia đình; thường xuyên trao đổi để cùng phối hợp giáo dục học sinh tiến bộ; tạo mọi điều kiện giúp đỡ học sinh tham gia học tập.
Giữ vững mối quan hệ nhưng không lợi dụng tình cảm hoặc tiền bạc của cha mẹ học sinh, vụ lợi cá nhân làm mất uy tín nhà giáo.
Điều 10. Với khách đến làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài
Với khách đến làm việc:
Thấu hiểu, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người đến giao dịch;
Tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của người đến giao dịch và học sinh. Trong khi thi hành công vụ, nếu phải để các cá nhân đến làm việc phải chờ đợi thì phải giải thích rõ lý do.
Các tổ chức khác và người nước ngoài:
Thực hiện đúng quy định của Nhà nước, của ngành về quan hệ, tiếp xúc với tổ chức, cá nhân nước ngoài;
Giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hoá dân tộc; bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác, lợi ích quốc gia.
Điều 11. Với môi trường
Có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất, xây dựng và giữ gìn môi trường sư phạm xanh, sạch đẹp. Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, giữ vệ sinh nơi làm việc, hội họp.
Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, nước, trang thiết bị của nhà trường .
Luôn ý thức giữ gìn và bảo quản đồ dùng dạy học và các phương tiện phục vụ giảng dạy trong nhà trường.
Điều 12. Với cộng đồng xã hội
Thực hiện nếp sống văn hoá, quy tắc, quy định nơi công cộng. Giúp đỡ, nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên, xuống tàu, xe, khi qua đường;
Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng. Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật;
Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mỹ tục. Luôn giữ gìn phẩm chất của một người làm công tác giáo dục.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường
Hướng dẫn các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh và tổ chức thực hiện Quy tắc này, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Điều 14. Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường
Có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại quy tắc này.
Khi phát hiện cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường vi phạm Quy tắc này phải kịp thời góp ý để họ sửa đổi, đồng thời phản ảnh với lãnh đạo nhà trường.
Điều 15. Hiệu lực thi hành
Quy định này được thông qua và áp dụng thực hiện từ ngày 03/9/2019.
Trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh quy định hoặc có các văn bản hướng dẫn của Phòng giáo dục thì được rà soát bổ sung hàng năm, Quy định này sẽ được điều chỉnh bổ sung cho phù hợp, mọi sự thay đổi được ban lãnh đạo của trường thông qua và Hiệu trưởng quyết định thực hiện./.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT ( b/c) - Các CBGV, NV trong trường; - Lưu VT.
| HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thuỷ |