Wednesday, 19/01/2022 - 08:35|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG VƯƠNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHƠI MÀ HỌC, HỌC MÀ CHƠI

CHƠI MÀ HỌC, HỌC MÀ CHƠI

            Chơi mà học, học mà chơi, đó là mục đích và hoạt động hướng tới các bé khi được đến trường mầm non. Đến trường trẻ được tham gia rất nhiều các hoạt động học, vui chơi như hoạt động học có chủ đích, hoạt động ngoài trời hay hoạt động góc, tất cả đều nhằm giúp trẻ  phát triển toàn diện về các mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm - xã hội.

Vui chơi vốn là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và hoạt động góc là một hoạt động thu hút được hứng thú chơi của trẻ tốt nhất. Vì trong quá trình học tập và vui chơi trẻ được thỏa mãn tất cả các nhu cầu như: đóng vai, thử nghiệm, phán đoán, phân tích, chỉ dẫn… Điều thích nhất với trẻ là trong quá trình hoạt động trẻ được nhập vai làm tất cả các nghề mà trẻ yêu thích. Được hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý của bản thân trẻ, hoạt động này có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và vui chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.

Biết được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động chơi mà học, học mà chơi của trẻ, Tôi một giáo viên mầm non được phân dạy lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 trường mầm non Đồng Vương, luôn tìm tòi, học hỏi để tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động học, đặc biệt là hoạt động góc.

           Hoạt động góc là phương tiện hỗ trợ trẻ phát triển về các mặt thể chất, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm – xã hội. Góc chơi là nơi trẻ được hoạt động theo sở thích, hứng thú riêng. Khi trẻ chơi, Tôi thường xuyên khuyến khích, phát huy sáng kiến của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ phát triển, khả năng tự khám phá, tìm tòi, trải nghiệm. Các góc được tổ chức linh hoạt với nhiều trò chơi, luân phiên góc chơi, để trẻ được trải nghiệm nhiều hơn. Trẻ biết chia sẻ, cởi mở với bạn bè, cộng đồng.  Nhờ hoạt động góc, các bé được tham gia vào  xã hội người lớn theo cách riêng của mình, chúng tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như bác nông dân, bác sĩ, cô giáo,…với vai trò đó, bé tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát.

Bởi hoạt động của trẻ chỉ mang tính chất giả vờ, trẻ chỉ chơi theo nhu cầu và khả năng của trẻ, mang tính bắt chước, muốn làm người lớn nhưng sức lực chưa đủ, do đó bé sẽ được thỏa mãn bằng hoạt động ở các góc chơi. Khi trẻ chơi cô chỉ là người quan sát, gợi ý, tạo tình huống để trẻ xử lý và cô có thể nhập vai chơi cùng trẻ để hướng dẫn trẻ chơi sáng tạo hơn.

          Ở hoạt động góc bé được tham gia vào các góc chơi như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc sách truyện, góc nghệ thuật và góc khám phá, trải nghiệm. Mỗi góc chơi, mỗi trò chơi và vai chơi khác nhau ở mỗi chủ đề khác nhau, đều giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện về  các mặt nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ, tình cảm – xã hội.

 + Góc phân vai: Trẻ được đóng vai làm bác sĩ biết khám chữa bệnh cho bệnh nhân, tiêm, đo nhiệt độ, chuẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Biết thể hiện tình cảm ân cần, nhẹ nhàng, dặn dò, thương, hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình. Trò chơi gia đình: trẻ đóng vai làm bố, làm mẹ, làm anh, chị, em. Bố biết chăm sóc gia đình, nấu ăn, đưa con đi học, đi chơi,…mẹ biết chăm sóc con, bón cho em ăn, tắm rửa cho em,… anh, chị biết giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, nhặt rau, quét nhà, sếp quả,…còn nhiều vai chơi khác như bác bán hàng biết mời chào khách, vai cô giáo biết dạy học,…Mỗi vai chơi không nhằm tạo ra mục đích như khỏi bệnh cho bệnh nhân, không phải dạy học, mà chỉ là để thỏa mãn nhu cầu khi trẻ được tham gia vào xã hội của người lớn, được học làm người lớn.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\z3024042307008_1211be66c9d0030f90c92e6c80990e82.jpg

                          Hình ảnh: Các bé 4 tuổi B1 đóng vai gia đình ở góc phân vai.

                                                                Description: C:\Users\Admin\Desktop\z3024042334463_e193f722481f6bedd3249f02907f8815.jpg

Hình ảnh: Các bé lớp 4 tuổi B1 tham quan công trình trang trại bác nông dân.

+ Góc xây dựng: Trẻ vào vai chú công nhân xây dựng, bác nông dân, thể hiện công việc cần cù, chăm chỉ xây dựng lên các công trình của người công nhân, biết hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao. Bác nông dân biết hợp tác xây dựng lên trang trại của mình, với khu trang trại có cây ăn quả, các loại rau, ao cá, vườn hoa…Ở đây trẻ không chỉ biết giao tiếp với nhau mà còn tích hợp cả về mặt nhận thức, biết sắp sếp sen kẽ màu hoa tạo thành hàng hoa đẹp mắt hơn.

 

    

            + Góc nghệ thuật: Nói đến nghệ thật là nói đến cái đẹp, trẻ được phát triển toàn diện về mặt thẩm mỹ. Với các chủ đề bé khác nhau trẻ không chỉ được thể hiện đôi bàn tay khéo léo của mình qua việc tô, vẽ tạo ra sản phẩm, mà còn thể hiện được năng khiếu múa, hát của bản thân.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\z3024042316774_07ff400d7ad18bf680fa48fefb5d1c03.jpg

Hình ảnh: Các bé lớp 4 tuổi B1 tham gia tô, vẽ, múa, hát ở góc nghệ thuật.

 + Góc sách truyện: Trẻ không chỉ được thể hiện khả năng sáng tạo qua việc làm sách tranh, xem sách tranh, đọc sách qua tranh, có thể đặt tên truyện tranh, trẻ còn được chơi trò chơi qua bảng bé vui học toán, tích hợp đếm và nhận ra chữ số với các hình thù ngộ nghĩnh.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\z3024042298549_8d013e85e7a2ac83605e2ec24bb54788.jpg

Hình ảnh: Các bé chơi với bảng “Bé vui học toán” ở góc sách truyện

qua các hình ngộ nghĩnh.

 

Description: C:\Users\Admin\Desktop\z3024042298436_dc7468ecc790bf6f9e2f61e00b2707b5.jpg

                 Hình ảnh: “Chúng mình cùng chăm sóc hoa nào” của các bé lớp B1.

   + Góc khám phá, trải nghiệm: Góc chơi với lối chơi mở này rất nhiều bạn nhỏ thích chơi, các bé được ra ngoài thiên nhiên, tham gia các trò chơi như câu cá, in hình thỏa mãn nhu cầu khám phá của mình, trẻ còn được học làm người lớn biết nhặt rau, chăm sóc vườn hoa, tưới hoa, nhổ cỏ.

 Sau khi chơi ở các góc các bé còn được tham gia vào các trò chơi dân gian tạo hứng thú và thay đổi không khí cho trẻ.

                                                 Description: C:\Users\Admin\Desktop\z3025845945053_b8429ccde7f035c2114c04e776107f9d.jpgDescription: C:\Users\Admin\Desktop\z3025845945946_b11c0db333685a2b2554bad38b0b9e75.jpg

        Hình ảnh: Các bé tham gia các trò chơi dân gian sau khi hoạt động ở các góc chơi.

            Tại trường trẻ rất thích được tham gia hoạt động góc, hoạt động giúp trẻ hiểu và hợp tác với nhau hơn, trẻ dễ dàng phản ánh, thể hiện hành động một cách sáng tạo, tích cực, tự giác, tự nguyện và tự tin. Trẻ dễ dàng thỏa mãn, hòa mình vào xã hội của người lớn hơn. Hoạt động này còn có giá trị vô cùng to lớn, bởi đây là phương tiện  để giáo dục trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, thể chất, tình cảm – xã hội. Đồng thời, là phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non. Tôi sẽ cố gắng học hỏi và taọ thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi hơn nữa để thường xuyên cho các bạn nhỏ được hoạt động ở các góc chơi. Giúp các bé vui chơi và phát triển một cách tốt nhất mỗi khi đến trường. Tạo cho các bạn thích được đi học, được đến trường, đúng với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

                                                                                          Người viết: Nguyễn Kim Liên.


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết